Tiếc các quả quất vẫn còn đẹp trên cây mà không nỡ bứt nó xuống, nhưng việc để quả quá lâu trên cây sẽ rất hại cây và có thể chết. Trong cuộc sống, chúng ta còn tiếc nuối các thành tựu mà chúng ta đã đạt được, tiếc vị trí công việc mà chúng ta mãi phấn đấu mới có được, nhưng việc giữ mãi vị trí đó, thành tựu đó chỉ khiến chúng ta chạy theo vòng xoay của nó đến kiệt sức, hoặc chí ít chẳng còn mấy thời gian dành cho mình.
Trong bài Kinh Vị Thuyết Pháp – Tương ưng Kinh – Kinh Nikaya (HT Minh Châu dịch Việt), Đức Phật đã dạy:
👉 Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về yếm ly, ly tham, đoạn diệt già và chết, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo thuyết pháp.
👉 Nếu Tỷ-kheo thực hành về yếm ly, ly tham, đoạn diệt già, chết, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo thực hành các pháp và tùy pháp.
👉 Nếu Tỷ-kheo giải thoát, không còn chấp thủ mọi yếm ly, ly tham, đoạn diệt già, chết, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo đã đạt được Niết-bàn ngay trong đời sống hiện tại.
👉 Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về sự yếm ly, ly tham, đoạn diệt sanh … hữu … thủ … ái … thọ … xúc … sáu xứ … danh sắc … thức … hành … (như trên) … Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về yếm ly, ly tham, đoạn diệt vô minh, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo thuyết pháp.
👉 Nếu Tỷ-kheo thực hành về yếm ly, ly tham, đoạn diệt vô minh, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo thực hành các pháp và tùy pháp.
👉 Nếu Tỷ-kheo giải thoát, không còn chấp thủ mọi yếm ly, ly tham, đoạn diệt vô minh, như vậy là đủ để được gọi là Tỷ-kheo đã đạt được Niết-bàn ngay trong đời sống hiện tại.